หน้าหลัก / สิ่งที่ควรรู้เมื่อสร้างโรงงานกับเรา / ปัญหาที่มักพบกับพื้นโรงงาน
สิ่งที่ควรรู้เมื่อสร้างโรงงานกับเรา
8.  ปัญหาที่มักพบกับพื้นโรงงาน
ปัญหาที่พบกับพื้นโรงงานมีหลายอย่าง เช่น พื้นแตกร้าว พื้นไม่ได้ระดับ สีพื้นไม่สม่ำเสมอ พื้นโรงงานเปียกเพราะความชื้น พื้นที่ทำ Epoxy หลุดร่อนเป็นแผ่นๆ

8.1 พื้นแตกร้าว เป็นปัญหาที่พบมากที่สุด พื้นคอนกรีตทุกที่สามารถแตกร้าวได้ แต่ขนาดของรอยร้าวต้องไม่เกินมาตรฐานทางวิศวกรรมที่กำหนด สาเหตุของการแตกร้าวเกิดจากพื้นที่โรงงานเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ ในการเทคอนกรีตแต่ละครั้ง จะใช้คอนกรีตปริมาณมาก คอนกรีตจะมีพฤติกรรมการหด ขยายตัว ทำให้เกิดรอยแตกร้าวได้ แม้จะยังไม่ใช้งาน วิธีการป้องกันให้เกิดน้อยที่สุดทำได้โดยเริ่มตั้งแต่การออกแบบให้มีปริมาณเหล็กเสริมเพียงพอสำหรับป้องกันการแตกร้าว การออกแบบส่วนผสมคอนกรีต หลังการเทคอนกรีตแล้วต้องมีการตัด joint คอนกรีตในตำแหน่งที่เหมาะสม และบ่มคอนกรีตเพื่อลดการหด ขยายตัวของคอนกรีต

8.2 พื้นไม่ได้ระดับ เกิดจากขั้นตอนการทำงาน ปัจจุบันนี้มีเครื่องปาดคอนกรีตให้ได้ระดับใช้กันอย่างแพร่หลาย หรือการวางบาร์ระดับเป็นช่วงๆ เพื่อควบคุมระดับ ก็เป็นขั้นตอนที่ง่ายและประหยัด

8.3 สีพื้นไม่สม่ำเสมอ ในกรณีนี้จะเกิดขึ้นมากสำหรับพื้นที่ขัดด้วยผง Floor Hardener เนื่องจากจะต้องโรยผง Floor Hardener และขัดหลังจากการเทคอนกรีตใหม่ๆ ดังนั้นจะควบคุมให้สีสม่ำเสมอเหมือนกับการทาสีหรือการทำ Epoxy นั้นทำได้ยาก วิธีการป้องกันทำได้โดยคัดเลือกวัสดุที่มีส่วนผสมของแม่สีที่เพียงพอ รวมถึงทีมงานที่มีประสบการณ์และความชำนาญ

8.4 พื้นโรงงานเปียก เกิดจากการควบแน่นของอากาศภายในโรงงานที่ไม่มีการระบายอากาศเพียงพอ และขึ้นอยู่กับสภาพอากาศตามฤดูกาล ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในฤดูฝน วิธีการป้องกันและแก้ไข คือ เพิ่มช่องระบายอากาศภายในโรงงาน เช่น เกล็ดระบายอากาศ หรือเปิดประตูม้วนช่วยระบายอากาศ และควรหมั่นทำความสะอาดพื้นโรงงานอย่าให้มีคราบฝุ่นหรือคราบน้ำมันจากการผลิตเกาะติดที่พื้น

8.5 พื้นที่ทำ Epoxy หลุดร่อนเป็นแผ่นๆ เกิดจากความชื้นใต้พื้นอาคาร โดยปกติแล้ว คุณสมบัติวัสดุของ Epoxy จะมีความหนาแน่นสูงมาก น้ำไม่สามารถซึมผ่านได้ ส่วนคอนกรีตจะมีรูพรุนเล็กๆ อยู่ในเนื้อวัสดุ ความชื้นสามารถทะลุผ่านได้ ดังนั้นเมื่อทำพื้น Epoxy ทับพื้นคอนกรีต เมื่อความชื้นที่อยู่ใต้พื้นคอนกรีตซึมผ่านพื้นคอนกรีตขึ้นมาถึงผิว Epoxy จะไม่สามารถทะลุผ่านได้ เมื่อสะสมเป็นปริมาณมาก แรงดันก็จะสูงขึ้นจนทำให้แผ่น Epoxy ที่ทับพื้นคอนกรีตหลุดร่อนออกมา แต่ละพื้นที่จะมีความชื้นไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับดินที่ถม ระดับน้ำใต้ดิน ถ้าดินที่ใช้ถมมีความชื้นสูง ระดับน้ำใต้ดินสูง ความชื้นใต้อาคารก็จะสูงไปด้วย วิธีป้องกันทำได้โดยหากพื้นที่ที่จะสร้างโรงงานเดิมเป็นที่ที่มีน้ำขัง เช่น บ่อ คลอง ก่อนจะถมดินต้องสูบน้ำออกให้หมด และลอกวัชพืชออกให้หมด แล้วจึงถมดิน และที่สำคัญก่อนจะเทพื้นโรงงานต้องปูแผ่นพลาสติกกันชื้นก่อนเสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้ความชื้นใต้ดินทะลุผ่านพื้นคอนกรีตขึ้นไปด้านบนได้ อย่างไรก็ตามก่อนที่จะทำพื้น Epoxy ต้องตรวจสอบความชื้นที่ผิวคอนกรีตก่อนเสมอ ถ้าความชื้นมากกว่าที่มาตรฐานกำหนด (สอบถามจากบริษัทผู้ผลิต Epoxy) ไม่ควรจะทำพื้น Epoxy เพราะมีโอกาสหลุดร่อนสูง แต่ในกรณีที่จำเป็นจริงๆ ทางบริษัทผู้ผลิต Epoxy จะมีน้ำยาเคลือบป้องกันความชื้นอีกชั้นหนึ่งก่อนเททับด้วย Epoxy แต่มีราคาค่อนข้างสูง



< ย้อนกลับหน้าข้อมูลที่ควรรู้



หน้าหลัก    แผนผังองค์กร    งานบริการ-ลูกค้า VIP    ผลงานก่อสร้าง    ข้อมูลที่ควรรู้    ติดต่อเรา    แผนผังเว็บไซต์
บริษัท ริเวอร์ รัน จํากัด เลขที่ 211/46 ม.4 ต.บางไผ่ อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี 11000
โทร 02-449-3997 สายด่วน : 091-440-5995 / 097-936-9616 website : http://www.riverrun.co.th e-mail : riverrunteam@gmail.com